Tháng 8/2019, Amazon chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Sự hỗ trợ trực tiếp của Amazon Global Selling tại Việt Nam là những động thái tích cực hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp cũng như cá nhân bán hàng online đưa hàng hóa Việt ra thị trước thế giới. Đây được cho là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp cũng như các cá nhân bán hàng online Việt bởi họ có thể dễ dàng tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu của tập đoàn này, đồng thời là cơ hội tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử này ra toàn thế giới.
- Chị Hân Nguyễn người phụ nữ đã đưa Andre Gift Shop vươn ra thị trường toàn cầu cùng “gã khổng lồ” Amazon. Với chặng đường hơn 6 năm bán hàng trên Amazon và thông qua dịch vụ FBA, Andre Gift Shop đã có thể đáp ứng nhanh chóng được nhu cầu khách hàng, đẩy nhanh tốc độ giao hàng và nâng cao tính hiệu quả cho khách hàng lẫn doanh nghiệp mua hàng của Andre.
- Chia sẻ đến từ Chị Ngân - Co-founder của Paper Color, doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu pop-up card, sau gần 1 năm bán hàng trên Amazon, chị đã nhận thấy được tiềm năng vô cùng to lớn đến từ trang bán hàng thương mại điện tử này.
Với những người làm MMO (Make Money Online) thì dropshipping đã không còn là khái niệm xa lạ. Kinh doanh dropship trên Amazon là dịch vụ mà bạn đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán để lấy chênh lệch giữa giá nhập và giá bán hàng. Tuy nhiên, lại có rất nhiều tài khoản bị khóa vì bán hàng kém chất lượng và nhận phản hồi không tốt từ khách hàng. Và khi đó, FBA chính là giải pháp cho vấn đề này. Vậy FBA là gì và cách thức thức hoạt động của nó như thế nào mà có thể tạo ra đông đảo triệu phú, seller nổi tiếng khi bán hàng trên Amazon?
Trong năm vừa qua, rất nhiều người Việt Nam đã đưa sản phẩm lên Amazon bán toàn thế giới. Trên Amazon, sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam được đăng bán với mức giá cao gấp 10 - 20 lần giá sản phẩm trong nước và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng quốc tế như:
Chiếc nón lá có giá bán là 17,11 USD, tương đương gần 400.000 đồng ở Việt Nam.
Bên cạnh nón lá, chổi bông cỏ (chổi chít) cũng được bán trên Amazon với giá 14,19-19,99 USD, tương đương 300.000 - 400.000 đồng.
Cách hoạt động của dịch vụ FBA Amazon thông qua 6 bước chính sau:
Bước 1: Gửi hàng hóa bạn muốn bán đến trung tâm FBA của amazon (Hàng mới hoặc hàng đã qua sử dụng).
Bước 2: Amazon lưu kho sản phẩm của bạn tại khu vực “sẵn sàng giao ngay”.
Bước 3: Bạn đăng sản phẩm đã được lưu kho của bạn lên amazon.com bán hoặc đăng nó lên webstore riêng của bạn. (Dịch vụ fba chỉ chịu trách nhiệm ship hàng đến những khách hàng ở Mỹ và Canada).
Bước 4: Khách hàng vào store của bạn trên amazon hoặc webstore của bạn để mua hàng.
Bước 5: FBA sẽ lấy sản phẩm của bạn từ kho hàng, đóng gói bao bì cẩn thận.
Bước 6: Amazon sẽ ship hàng đến tận tay khách hàng từ kho FBA.
Nếu đơn hàng mua trên store ở amazon.com thì khách hàng sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc của Amazon. Khác với dropship, khi làm FBA, bạn cần trang bị kiến thức khá toàn diện về kinh doanh, những công việc việc chính bạn cần phải chuẩn bị là:
>>> Tìm sản phẩm, nhà cung cấp.
>>> Thương lượng giá cả, Đặt Lệnh mua hàng.
>>> Đưa hàng tới kho FBA của amazon (Bước này bao gồm rất nhiều các bước nhỏ ở trong đó, bạn phải nắm thật kỹ quy trình mới làm được)
>>> Bán sản phẩm trên kênh bán hàng của bạn (store amazon hoặc webstore), Tối ưu sản phẩm, tối ưu SEO. Số tiền lãi các bạn thu được bằng số chênh lệch khi bán sản phẩm trừ đi chi phí cho FBA, Chi phí list hàng …
FBA (Fulfillment by Amazon) là một dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng cho các người bán trên amazon. Dịch vụ này giúp cho việc bán hàng của bạn trở lên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải xây dựng một kho hàng và vận chuyển đến khách hàng. Amazon sẽ làm giúp bạn bảo quản và quản lý hàng hóa. Khi có đơn hàng Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách hàng. Tăng uy tín, khả năng cạnh tranh của Amazon trong thế giới TMĐT.
Amazon đã tạo ra một mạng lưới đóng gói và vận chuyển hàng hóa tiên tiến nhất thế giới. Việc của bạn chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và những việc còn lại họ sẽ lo giúp bạn.