KIẾM TIỀN TRIỆU ĐÔ VÀ THIẾT LẬP HỆ THỐNG KINH DOANH VỚI FBA TRÊN AMAZON

   Tháng 8/2019, Amazon chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Sự hỗ trợ trực tiếp của Amazon Global Selling tại Việt Nam là những động thái tích cực hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp cũng như cá nhân bán hàng online đưa hàng hóa Việt ra thị trước thế giới. Đây được cho là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp cũng như các cá nhân bán hàng online Việt bởi họ có thể dễ dàng tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu của tập đoàn này, đồng thời là cơ hội tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử này ra toàn thế giới.

Amazon - Cung cấp lợi ích bán hàng to lớn

- Chị Hân Nguyễn người phụ nữ đã đưa Andre Gift Shop vươn ra thị trường toàn cầu cùng “gã khổng lồ” Amazon. Với chặng đường hơn 6 năm bán hàng trên Amazon và thông qua dịch vụ FBA, Andre Gift Shop đã có thể đáp ứng nhanh chóng được nhu cầu khách hàng, đẩy nhanh tốc độ giao hàng và nâng cao tính hiệu quả cho khách hàng lẫn doanh nghiệp mua hàng của Andre.

- Chia sẻ đến từ Chị Ngân - Co-founder của Paper Color, doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu pop-up card, sau gần 1 năm bán hàng trên Amazon, chị đã nhận thấy được tiềm năng vô cùng to lớn đến từ trang bán hàng thương mại điện tử này.

        Với những người làm MMO (Make Money Online) thì dropshipping đã không còn là khái niệm xa lạ. Kinh doanh dropship trên Amazon là dịch vụ mà bạn đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán để lấy chênh lệch giữa giá nhập và giá bán hàng. Tuy nhiên, lại có rất nhiều tài khoản bị khóa vì bán hàng kém chất lượng và nhận phản hồi không tốt từ khách hàng. Và khi đó, FBA chính là giải pháp cho vấn đề này. Vậy FBA là gì và cách thức thức hoạt động của nó như thế nào mà có thể tạo ra đông đảo triệu phú, seller nổi tiếng khi bán hàng trên Amazon? 

Trong năm vừa qua, rất nhiều người Việt Nam đã đưa sản phẩm lên Amazon bán toàn thế giới. Trên Amazon, sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam được đăng bán với mức giá cao gấp 10 - 20 lần giá sản phẩm trong nước và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng quốc tế như:
Chiếc nón lá có giá bán là 17,11 USD, tương đương gần 400.000 đồng ở Việt Nam.
Bên cạnh nón lá, chổi bông cỏ (chổi chít) cũng được bán trên Amazon với giá 14,19-19,99 USD, tương đương 300.000 - 400.000 đồng.

  • Amazon là kênh bán hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên toàn quốc tế và xây dựng thương hiệu riêng cực kỳ hiệu quả.
  • Đội ngũ hỗ trợ của Amazon trong việc chăm sóc khách hàng, làm việc trực tiếp và giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có sau khi mua sản phẩm của khách hàng. Điều đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành tối đa.
  • Cơ hội "Go global" để hiểu về thị trường, cách thị trường vận hành, xu hướng của khách hàng... phát triển doanh nghiệp nhanh chóng thông qua Thương mại điện tử.

- Chị Camellia Bees - Chủ kênh Youtube Camellia Bees chuyên đề chia sẻ về hoa giấy và handmade là người rất tin tưởng Amazon cũng cho biết các lợi ích đặc biệt khi bán hàng trên Amazon:

- Với sản phẩm đồ da handmade, Anh BA phát triển Babu Handmade theo hình thức kinh doanh đa kênh, và Amazon chính là lựa chọn để phát triển tốt nhất bởi Amazon cung cấp đầy đủ các công cụ giúp phân tích kết quả và quản lý việc bán hàng, các app của Amazon, các ứng dụng mobile linh động tiện lợi.

Cơ hội là thế nhưng bạn cũng nên cẩn trọng khi bắt đầu thử sức với hình thức kinh doanh mới mẻ này. Để thành công, bạn cần rất nhiều chiến thuật kinh doanh, góc nhìn tương lai xa gần của xu hướng, tư duy rõ ràng về sản phẩm và định hướng rõ ràng về chiến lược. Môi trường Amazon là môi trường cạnh tranh toàn cầu đầy khốc liệt, vì lợi nhuận cao nên rất nhiều người đổ xô vào ngày càng nhiều. Chia sẻ và lời khuyên chân thành của anh Tony Triệu, bán hàng trên Amazon từ hơn 3 năm trước đến với các bạn: "Nếu bạn đang là người mới, thì bạn nên tìm thị trường ngách mà nó không quá cạnh tranh để bạn có thể dễ dàng phát triển công việc kinh doanh của mình ở trên đó. Amazon là sàn thương mại điện tử rất lớn, nhưng trên đó cũng có rất nhiều sự cạnh tranh. Do đó bạn phải tập trung vào trải nghiệm khách hàng, làm sao để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, những sản phẩm tốt nhất, thì công việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển bền vững trên Amazon”.

Không có thành công nào là không có phương pháp, không có đích đến nào không có học hỏi. Amazon Camp do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức và được hỗ trợ trực tiếp từ Amazon Global Selling chính là cơ hội đặc biệt nhất đối với những ai đã và đang bán hàng xuyên biên giới, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp, chủ thương hiệu, nhà bán lẻ hay nhà sản xuất…

Amazon đang mở cửa vào Việt Nam, cơ hội làm giàu chia đều cho những ai biết nắm bắt. Nếu bạn muốn thử sức mình, trước tiên bạn nên hiểu rõ luật của sân chơi Amazon: về chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm, về thói quen mua sắm, hành vi, tôn giáo, văn hóa,… của người phương Tây để có thể đưa chiến lược kinh doanh đúng đắn nhất. Và đặc biệt bạn phải đam mê sản phẩm sắp bán, tìm ra thế mạnh riêng của bạn và quan trọng nhất là hãy kiên trì và quyết tâm mới có thể thành công.

  • Fulfillment by Amazon giúp giảm thời gian vận chuyển hàng cho khách. Chỉ cần 2 ngày, khách hàng của chị Camellia Bees đã nhận được sản phẩm trong khi với dịch vụ bưu điện phải mất từ 10 đến 15 ngày.
  • Lượng khách hàng trên Amazon rất lớn, vì thế kinh doanh có thể tăng trưởng đều từ 20 - 30% và lên đến 100% mỗi tháng khi bán hàng qua Amazon.

FBA là gì?

Phương pháp bán hàng thành công trên Amazon

Cách hoạt động của dịch vụ FBA Amazon thông qua 6 bước chính sau:

Bước 1: Gửi hàng hóa bạn muốn bán đến trung tâm FBA của amazon (Hàng mới hoặc hàng đã qua sử dụng).

Bước 2: Amazon lưu kho sản phẩm của bạn tại khu vực “sẵn sàng giao ngay”.

Bước 3: Bạn đăng sản phẩm đã được lưu kho của bạn lên amazon.com bán hoặc đăng nó lên webstore riêng của bạn. (Dịch vụ fba chỉ chịu trách nhiệm ship hàng đến những khách hàng ở Mỹ và Canada).

Bước 4: Khách hàng vào store của bạn trên amazon hoặc webstore của bạn để mua hàng.

Bước 5: FBA sẽ lấy sản phẩm của bạn từ kho hàng, đóng gói bao bì cẩn thận.

Bước 6: Amazon sẽ ship hàng đến tận tay khách hàng từ kho FBA.

Nếu đơn hàng mua trên store ở amazon.com thì khách hàng sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc của Amazon. Khác với dropship, khi làm FBA, bạn cần trang bị kiến thức khá toàn diện về kinh doanh, những công việc việc chính bạn cần phải chuẩn bị là:

>>> Tìm sản phẩm, nhà cung cấp.
>>> Thương lượng giá cả, Đặt Lệnh mua hàng. 
>>> Đưa hàng tới kho FBA của amazon (Bước này bao gồm rất nhiều các bước nhỏ ở trong đó, bạn phải nắm thật kỹ quy trình mới làm được)
>>> Bán sản phẩm trên kênh bán hàng của bạn (store amazon hoặc webstore), Tối ưu sản phẩm, tối ưu SEO. Số tiền lãi các bạn thu được bằng số chênh lệch khi bán sản phẩm trừ đi chi phí cho FBA, Chi phí list hàng …


FBA (Fulfillment by Amazon) là một dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng cho các người bán trên amazon. Dịch vụ này giúp cho việc bán hàng của bạn trở lên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải xây dựng một kho hàng và vận chuyển đến khách hàng. Amazon sẽ làm giúp bạn bảo quản và quản lý hàng hóa. Khi có đơn hàng Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách hàng. Tăng uy tín, khả năng cạnh tranh của Amazon trong thế giới TMĐT.

Amazon đã tạo ra một mạng lưới đóng gói và vận chuyển hàng hóa tiên tiến nhất thế giới. Việc của bạn chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và những việc còn lại họ sẽ lo giúp bạn.

FBA LÀ GÌ?

  • "FBA là một sân chơi đẳng cấp với tiềm năng vô tận”. Quan trọng là khả năng của bạn đến đâu. Thời gian công sức bạn bỏ ra bao nhiêu. Và vốn của bạn như thế nào. Bạn hoàn toàn có thể kiếm $1k, $2k cho đến $100k hoặc nhiều hơn nữa. Vậy ai nên tham gia FBA?
  • Đã có kinh nghiệm làm MMO hoặc thương mại điện tử: với các bạn đã từng làm POD, Dropshipping, Shopify,… và có nền tảng kinh doanh online khá vững vàng thì bạn hoàn toàn phù hợp với mô hình này.
  • Doanh nghiệp sản xuất lớn trong nước: khi doanh nghiệp của bạn tự tin về tiềm năng phát triển của sản phẩm trên thị trường quốc tế (sau khi đánh giá về chất lượng, nhu cầu của thị trường,…).
  • Với FBA Amazon, đây chính là cơ hội vàng cho những người bán hàng Online bởi dễ dàng tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu và tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử này ra thế giới. Hãy tận dụng cơ hội bán hàng trên Amazon để bứt phá doanh thu với thị trường thương mại điện tử hơn 2 tỷ khách truy cập ngay hôm nay nhé!